Lượt xem: 558

Xã Long Phú phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí vào năm 2020

Với đặc điểm là xã nông thôn, đồng bào dân tộc Khmer chiếm đến 76% dân số của xã. 10 năm qua là khoảng thời gian cấp ủy, chính quyền cùng bà con Nhân dân trên địa bàn xã Long Phú, huyện Long Phú nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi mới, đời sống người dân không ngừng được cải thiện về vật chất cũng như tinh thần.

    Trước khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 40%. Giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp… đây là những trở ngại cho quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đến nay, sau 10 năm thực hiện xã Long Phú đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tăng 10 tiêu chí so với thời điểm mới bắt đầu thưc hiện. 04 tiêu chí còn lại thực hiện chưa đạt là giao thông, trường học, tiêu chí thu nhập và tiêu chí về hộ nghèo.

Nông dân chăm sóc dưa hấu chuẩn bị Tết. Ảnh Sóc Ca

    Để có được kết quả trên, 10 năm qua đã có hàng trăm lượt cán bộ, Trưởng ban nhân dân ấp được cử đi tập huấn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới do huyện, tỉnh tổ chức. Cùng với đó là việc học tập, tham quan thực tế tại các xã trong và ngoài tỉnh. UBND xã đưa nội dung xây dựng nông thôn mới trở thành nhiệm vụ chính trị, công việc thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Đối với tổ chức cơ sở đảng, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mà xác định vai trò của mình trong việc phối hợp, hỗ trợ hay trực tiếp lãnh đạo quần chúng thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Nội dung quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới ở xã Long Phú chính là công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến trong nhận thức của bà con nhân dân, về ý nghĩa, mục đích xây dựng nông thôn mới để phục vụ chính bà con. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp về kinh tế, nhân lực trong thực hiện chương trình.

    Để đạt được 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Long Phú đã gắn việc xây dựng nông thôn mới với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng việc được tham gia bàn bạc, đóng góp công sức, tiền của là yếu tố quyết định đến thực hiện chương trình. Đồng thời cấp ủy, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, là cầu nối tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban chuyên môn cũng như các đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới. Có cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương như việc chọn tiêu chí nào làm trước, tiêu chí nào làm sau, vận động sáng tạo cơ chế chính sách của tỉnh, của huyện. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, bộ máy thực hiện đủ năng lực, biết nắm bắt tình hình thực tế cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện.

    Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Long Phú đang ngày càng khởi sắc, đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa 100%, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Tuy nhiên, các tuyến đường trục ấp, liên ấp, xã Long Phú còn 03 tuyến chưa đạt chuẩn, cần nâng cấp với chiều dài gần 10 km, với tổng nguồn vốn trên 20 tỷ 230 triệu đồng. Hiện các tuyến đường này địa phương đang triển khai thi công, dự kiến sẽ thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng trong dịp sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Riêng tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa và tỷ lệ km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện được địa phương thực hiện đạt 100%. Thu nhập bình quân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo còn 280/3.676 hộ, chiếm 7,61% và hộ cận nghèo còn 224/3.676 hộ, chiếm trên 6%.

    Đồng chí Nguyễn Hồng Tâm - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Long Phú cho biết: “Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn về chương trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới sẽ được xã tiếp tục quan tâm thực hiện. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, nên việc phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân còn khó khăn. Ngân sách hỗ trợ và ngân sách của xã còn hạn chế, nên chưa đáp ứng được nhu cầu thực hiện chương trình. Do đó, từ bây giờ trở đi, xã sẽ tập trung cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực có thể, phấn đấu thực hiện đạt thêm 04 tiêu chí còn lại trong năm 2020 này”.

    Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được cùng sự chung sức, đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới, chắc chắn xã Long Phú sẽ thực hiện đạt 19/19 tiêu chí vào năm 2020.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 70
  • Hôm nay: 7489
  • Trong tuần: 78,196
  • Tất cả: 11,801,516